Lan can cầu đường bộ là một công trình kiến trúc kiên cố bao gồm: tay vịn, cột và thanh chống giữa, được xây dựng ở hai bên cầu. Vai trò chính của lan can cầu là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, tránh các tình huống tai nạn rơi ra khỏi cầu do bất cẩn hoặc sự cố nào đó. Ngoài ra, hệ thống này còn có tác dụng làm tăng thẩm mỹ cho cây cầu. Do đó, lan can cầu được xem là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống cầu đường.
Lan can cầu đường được sản xuất từ những chất liệu như: bê tông, sắt, thép, nhôm hay những chất liệu kim loại bền khác và được mạ kẽm bên ngoài để chống rỉ. Đặc biệt, tính thẩm mỹ là một yếu tố rất quan trọng đối với hệ thống đường phố ở những tỉnh thành lớn nên lan can cầu ngày có rất nhiều mẫu mã khác nhau.
Tiêu chuẩn kích thước lan can cầu đường bộ đã được quy định từ lâu và văn bản sửa đổi gần đây nhất là TCVN 12681:2019 do Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải biên soạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học Công nghệ công bố. Cụ thể, kích thước của lan can cầu đường bộ phải đạt các tiêu chuẩn sau:
– Nhỏ nhất là 685 mm đối với đường thử nghiệm cấp TL-1, TL-2 và TL-3.
– Nhỏ nhất là 810 mm đối với đường thử nghiệm cấp TL-4.
– Nhỏ nhất là 1070 mm đối với đường thử nghiệm cấp TL-5.
Trong đó, các cấp thử nghiệm từ TL-1 đến TL-5 có ý nghĩa như sau:
- TL-1 (cấp thử nghiệm 1): Đường công trường có tốc độ quy định thấp, lưu lượng xe rất thấp và đường có tốc độ thấp.
- TL-2 (cấp thử nghiệm 2): Đường công trường, hầu hết đường địa phương, đường thu gom với điều kiện tại chỗ thuận lợi, nơi dự kiến có số lượng nhỏ các xe nặng và tốc độ quy định được giảm.
- TL-3 (cấp thử nghiệp 3): Đường cao tốc huyết mạch có hỗn hợp lưu lượng rất thấp của xe tải nặng và điều kiện thuận lợi.
- TL-4 (cấp thử nghiệm 4): Đường có tốc độ cao, đường cao tốc, đường quốc lộ có hỗn hợp xe tải và xe hạng nặng.
- TL-5 (cấp thử nghiệm 5): Điều kiện tương tự như TL-4 và nơi có xe tải lớn chiếm một phần đáng kể lưu lượng xe trung bình hàng ngày hoặc nơi có điều kiện tại chỗ bất lợi cho mức ngăn chặn cao hơn của lan can.
Ngoài ra, còn có một số quy định khác về chiều cao lan can cầu đường bộ như sau:
– Chiều cao nhỏ nhất thành bê tông của gờ chắn bê tông có mặt phẳng đứng là 685 mm.
– Chiều cao nhỏ nhất của lan can kết hợp bê tông với tay vịn thép là 685 mm và phải được xác định an toàn thông qua thử nghiệm va chạm với cấp thử nghiệm mong muốn.